Dịch bệnh COVID 19 có phải là sự kiện bất khả kháng?

Thứ hai - 15/11/2021 14:36
Câu hỏi: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà nhiều người thuê nhà đang lao đao vì phải xoay xở tiền bằng mọi cách để đóng cho chủ nhà đúng thời hạn. Vậy dịch bệnh COVID 19 có phải là sự kiện bất khả kháng để người thuê nhà được giảm, miễn tiền thuê nhà hay không?
Trả lời: 
Căn cứ Theo khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Căn cứ quy định trên cùng với tình hình hiện nay, dịch bệnh Covid-19 có thể coi là sự kiện bất khả kháng bởi các lý do sau đây:
  • Là sự kiện xảy ra khách quan;
  • Bộ Y tế đã bổ sung Covid-19 vào danh sách các bệnh truyền nhiễm nhóm A tại Quyết định 219/QĐ-BYT năm 2020. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc tại Quyết định số447/QĐ-TTg năm 2020;
  • Thủ tướng cũng ban hành Chỉ thị16/CT-TTg  2020 trong đó nhấn mạnh yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.
Vậy Dịch bệnh COVID 19 là sự kiện bất khả kháng. Tuy nhiên để được áp dụng sự kiện bất khả kháng nêu trên thì trong Hợp đồng thuê nhà của hai bên phải thỏa thuận về sự kiện bất khả kháng là dịch bệnh như trên thì sẽ được giảm, miễn tiền thuề nhà. 
Còn đối với trường hợp không có sự thỏa thuận giữa bên thuê nhà và bên cho thuê thì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người thuê nhà nên thu thập các bằng chứng cho thấy việc bản thân đã áp dụng mọi biện pháp nhưng vì dịch bệnh mà không thể đóng tiền thuê nhà đúng thời hạn.
Đồng thời, người thuê nhà cũng phải báo trước cho bên cho thuê về ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến tình hình kinh doanh từ đó đàm phán, đề xuất miễn giảm tiền thuê nhà hoặc gia hạn đóng tiền thuê nhà và đạt được sự thỏa thuận, nhất trí của người cho thuê.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây