Có phải trả tiền thuê nhà khi bị ngừng kinh doanh do dịch bệnh?

Thứ ba - 16/11/2021 10:06
Tình huống: Tôi thuê nhà kinh doanh quán cà phê với chi phí khá cao, hiện đã đóng cửa để phòng Covid-19 theo chủ trương chống dịch của thành phố. Xin hỏi, tôi có phải trả tiền nhà trong thời gian ngừng hoạt động hay không? Pháp luật có quy định gì trong trường hợp này để bảo vệ quyền lợi người thuê như tôi?

Trả lời:

Nếu trong hợp đồng của bạn và chủ nhà có điều khoản xác định dịch bệnh là trường hợp bất khả kháng và quy định cách thức giải quyết quyền lợi của bên thuê trong việc trả tiền thuê thì hai bên sẽ tuân theo thỏa thuận đó.

Trường hợp không có, bạn có thể vận dụng quy định miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm d, khoản 1 điều 294 Luật Thương mại năm 2005 về việc "hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng" để được miễn các khoản lãi phạt chậm trả tiền thuê nhà, tiền bồi thường thiệt hại...

Như vậy, bạn không được miễn tiền thuê nhà mà chỉ được miễn các trách nhiệm đối với hành vi vi phạm nghĩa vụ.

Để được hưởng việc miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm, bạn có nghĩa vụ chứng minh đối với chủ nhà trong việc buộc phải đóng cửa hàng, ngừng kinh doanh theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, hiện nay các yêu cầu của cơ quan Nhà nước mới dừng ở mức độ vận động, khuyến nghị, chưa phải là quyết định bắt buộc nên việc chứng minh thuộc trường hợp thực hiện quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền còn nhiều tranh luận.

Khi các bên không thỏa thuận được về việc miễn, giảm tiền thuê nhà, bạn cần áp dụng quy định tại điều 420 Bộ Luật dân sự năm 2015 về việc "thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản để tiến hành đàm phán lại nội dung của hợp đồng, về việc thanh toán tiền thuê hoặc chấm dứt hợp đồng tại một thời điểm xác định".

Nếu hai bên không thỏa thuận được thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án nơi có bất động sản để được giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Trong quá trình đàm phán sửa đổi, chấm dứt hợp đồng, tòa án giải quyết vụ việc, các bên vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nguồn: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây