Có được chậm đóng tiền thuê nhà do dịch bệnh COVID 19?

Thứ hai - 15/11/2021 14:28
Câu hỏi: Một trong những vấn đề nóng hỏi trong thời gian bùng phát dịch bệnh COVID 19 là việc người thuê nhà, thuê mặt bằng có được đóng chậm, được giảm, miễn đóng tiền thuê nhà do dịch bệnh COVID 19 hay không?
Dưới đây là bài viết cung cấp một số thông tin cho bạn đọc về câu hỏi nêu trên.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà nhiều người thuê nhà đang lao đao vì phải xoay xở tiền bằng mọi cách để đóng cho chủ nhà đúng thời hạn.
Căn cứ theo Điều 472 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Hợp đồng thuê tài sản thì:
Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.
Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Quy định về trả tiền thuê
Theo Điều 481 Bộ luật Dân sự 2015 thì:
Bên thuê phải trả đủ tiền thuê đúng thời hạn đã thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả tiền thuê thì thời hạn trả tiền thuê được xác định theo tập quán nơi trả tiền; nếu không thể xác định được thời hạn theo tập quán thì bên thuê phải trả tiền khi trả lại tài sản thuê.
Trường hợp các bên thỏa thuận việc trả tiền thuê theo kỳ hạn thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nếu bên thuê không trả tiền trong ba kỳ liên tiếp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
Căn cứ nào để được chậm, giảm hoặc miễn đóng tiền thuê nhà do dịch Covid-19
Câu hỏi đặt ra ở đây là “Dịch bệnh Covid-19 có được coi là sự kiện bất khả kháng?”
Theo khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Căn cứ quy định trên cùng với tình hình hiện nay, dịch bệnh Covid-19 có thể coi là sự kiện bất khả kháng bởi các lý do sau đây:
  • Là sự kiện xảy ra khách quan;
  • Bộ Y tế đã bổ sung Covid-19 vào danh sách các bệnh truyền nhiễm nhóm A tại Quyết định 219/QĐ-BYT năm 2020. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc tại Quyết định số447/QĐ-TTg năm 2020;
  • Thủ tướng cũng ban hành Chỉ thị16/CT-TTg  2020 trong đó nhấn mạnh yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.
Vì vậy sẽ có 02 trường hợp xảy ra đối với bất khả kháng là dịch bệnh COVID 19
Thứ nhất, có sự thỏa thuận giữa bên thuê nhà và bên cho thuê về trường hợp bất khả kháng
Trường hợp có sự thỏa thuận giữa bên thuê nhà và bên cho thuê nhà về việc trong tình huống bất khả kháng như tình hình dịch bệnh hiện nay có thể gia hạn, giảm hoặc miễn đóng tiền thuê nhà thì người thuê nhà có thể được chậm đóng tiền thuê mà không bị phạt.
Trường hợp không có sự thỏa thuận giữa bên thuê nhà và bên cho thuê
Trường hợp không có sự thỏa thuận giữa bên thuê nhà và bên cho thuê nhà thì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người thuê nhà nên thu thập các bằng chứng cho thấy việc bản thân đã áp dụng mọi biện pháp nhưng vì dịch bệnh mà không thể đóng tiền thuê nhà đúng thời hạn.
Đồng thời, người thuê nhà cũng phải báo trước cho bên cho thuê về ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến tình hình kinh doanh từ đó đàm phán, đề xuất miễn giảm tiền thuê nhà hoặc gia hạn đóng tiền thuê nhà và đạt được sự thỏa thuận, nhất trí của người cho thuê.
Do đó, người thuê nhà, thuê mặt bằng cần xem xét lại những thỏa thuận có trong hợp đồng của hai bên, không nên tự ý trả chậm tiền thuê nhà, không trả tiền thuê nhà hoặc giảm tiền thuê nhà của bên cho thuê để làm phát sinh những sự kiện pháp lý bất lợi cho mình.
Trên đây là toàn bộ thông tin cung cấp cho bạn đọc.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây